เปิดวาร์ป “ฟาร์มเห็ดครบวงจร”เศษขี้เรื่อยโรงไม้ต่อยอดทำเงิน

น.ส.นวินดา คีรีเดช ผจก.โรงงาน กล่าวว่า ทางโรงงานเป็นทั้งแหล่งผลิตเห็ด และมีห้องแล็บเป็นของตนเอง โดยเห็ดที่ผลิตมีเห็ดนางฟ้า เห็ดหูหนู เห็ดมิ้ลค์กี้ เห็ดนางรมเทา และกำลังมีการต่อยอดเห็ดถั่งเช่าด้วย หรือหากลูกค้าสนใจเห็ดชนิดใด ทางโรงงานสามารถผลิตให้ได้

ซึ่งเห็ดที่ดูแลยากสุดจะเป็นเห็ดนางฟ้า เนื่องจากอ่อนแอง่าย หรือ Sensitive สูง ดังนั้น อุณหภูมิความชื้นอากาศต้องนิ่งอยู่เสมอ ทั้งนี้ ทางโรงงานจะจำหน่ายเห็ดในราคาต่างๆ เช่น เห็ดมิ้ลค์กี้ กิโลกรัมละ 100 บาท ส่วนเห็ดนางฟ้า เห็ดนางรม กิโลกรัมละ 50-60 บาท

นอกจากนั้น ยังจำหน่ายก้อนเห็ด พร้อมกับสร้างเครือข่าย โดยหากเกษตรกรรายใดซื้อก้อนเห็ดไปทางโรงงานจะรับซื้อผลผลิตคืน

สำหรับวิธีการทำเริ่มจากนำขี้เลื่อยมาหมักเป็นก้อนเห็ด โดยใส่ส่วนผสมต่างๆ และทำอัดก้อน ก่อนใส่ฝา และเข้ากระบวนการนึ่งฆ่าเชื้อเป็นเวลา 8 ชั่วโมง ด้วยอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 95 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นจะมีการพักก้อน และนำมาหยอดเชื้อ โดยแบ่งตามแต่ละชนิดของเห็ด ก่อนนำเข้าห้องบ่มก้อน เป็นอันเสร็จพร้อมจำหน่าย

ทั้งนี้ การดูแลเห็ดถือว่ามีขั้นตอนมากพอสมควรเลยทีเดียว เพราะต้องเก็บเส้นใยมาเลี้ยงในระยะเวลา 10-15 วัน เมื่อเส้นใยเจริญเติบโตจึงนำมาลงในหัวเชื้อ ต้องใช้ระยะเวลาบวกอีกประมาณ 10 วัน และเมื่อผลิตเป็นก้อนออกมาแล้วต้องบ่มก้อนอีกประมาณ 30 วัน ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอีก 45-60 วัน ถึงจะได้ก้อนเห็ดก้อน และนำไปเปิดดอกได้

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล

https://mgronline.com/south/detail/9650000104686

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

ทักแชท 📲https://m.me/kasetnewstv

📲 ไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇

https://line.me/ti/p/%40kasetnews

📲กด Like 👍 และ ติดตามเพจ 🌟

เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

#ข่าวเกษตร#เกษตรนิวส์

#เกษตรอินทรีย์#ฟาร์มเห็ด

Add a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *